Tách rời và dửng dưng
Cơ bản
Tóm tắt
Nội dung
13/07/2019
Thuộc mục:
Ảnh tiêu đề:
HiệnHiện
Tên:
Tách rời và dửng dưng
Thẻ Keywords (67 ký tự):
Tách rời và dửng dưng
Thẻ Description (160 ký tự):
Điều đó không khó biết. Làm sao bạn biết khi nào bạn đau đầu và làm sao bạn biết khi nào bạn không đau đầu? Nó đơn giản rõ ràng. Khi bạn trưởng thành trong tách rời bạn sẽ trở nên mạnh khoẻ hơn, hạnh phúc hơn;
Thiết lập:Duyệt: Duyệt - Loại tin: Mới - ---Chia sẻ---
Url nguồn:
Tóm tắt (Chỉ viết ngắn gọn ko viết dài quá)

<p>L&agrave;m sao t&ocirc;i c&oacute; thể biết liệu t&aacute;ch rời hay dửng dưng đang lớn l&ecirc;n b&ecirc;n trong?</p>
webID: 25CF551050660A9B47258503000EB7B9
<p>&nbsp;</p>
<p>Điều đ&oacute; kh&ocirc;ng kh&oacute; biết. L&agrave;m sao bạn biết khi n&agrave;o bạn đau đầu v&agrave; l&agrave;m sao bạn biết khi n&agrave;o bạn kh&ocirc;ng đau đầu? N&oacute; đơn giản r&otilde; r&agrave;ng. Khi bạn trưởng th&agrave;nh trong t&aacute;ch rời bạn sẽ trở n&ecirc;n mạnh khoẻ hơn, hạnh ph&uacute;c hơn; cuộc sống của bạn sẽ trở th&agrave;nh cuộc sống của vui vẻ. Đ&oacute; l&agrave; ti&ecirc;u ch&iacute; cho mọi thứ l&agrave; tốt. Vui vẻ l&agrave; ti&ecirc;u ch&iacute;. Nếu bạn đang trưởng th&agrave;nh trong vui vẻ, bạn đang trưởng th&agrave;nh, v&agrave; bạn đang hướng về nh&agrave;.<br>
Với dửng dưng kh&ocirc;ng c&oacute; khả năng vui vẻ c&oacute; thể ph&aacute;t triển được. Thực ra, nếu bạn c&oacute; bất k&igrave; vui vẻ n&agrave;o, dửng dưng sẽ biến mất.<br>
Hạnh ph&uacute;c l&agrave; mạnh khoẻ, v&agrave;, với t&ocirc;i, t&ocirc;n gi&aacute;o về căn bản l&agrave; kho&aacute;i lạc. Chủ nghĩa kho&aacute;i lạc l&agrave; ch&iacute;nh bản chất của t&ocirc;n gi&aacute;o. L&agrave; hạnh ph&uacute;c l&agrave; tất cả.</p>
<p><br>
Cho n&ecirc;n nhớ, nếu mọi thứ đang đi đ&uacute;ng, v&agrave; bạn đang đi theo hướng đ&uacute;ng, từng khoảnh khắc sẽ đem lại nhiều vui vẻ hơn -- dường như bạn đang đi hướng tới khu vườn đẹp. Bạn c&agrave;ng tới gần hơn, kh&ocirc;ng kh&iacute; sẽ tươi tắn hơn, m&aacute;t mẻ hơn, nhiều hương thơm hơn. Điều đ&oacute; sẽ l&agrave; chỉ b&aacute;o rằng bạn đang đi theo hướng đ&uacute;ng. Nếu kh&ocirc;ng kh&iacute; trở n&ecirc;n &iacute;t tươi tắn hơn, &iacute;t m&aacute;t mẻ hơn, &iacute;t hương thơm hơn, thế th&igrave; bạn đang đi theo hướng đối lập.</p>
<p><br>
Sự tồn tại được l&agrave;m từ vui vẻ. Đ&oacute; l&agrave; ch&iacute;nh chất liệu của n&oacute;. Vui vẻ l&agrave; chất liệu m&agrave; sự tồn tại được tạo ra. Cho n&ecirc;n bất k&igrave; khi n&agrave;o bạn đi hướng tới việc trở th&agrave;nh c&oacute; t&iacute;nh tồn tại nhiều hơn, bạn sẽ trở n&ecirc;n ng&agrave;y c&agrave;ng đầy vui vẻ, vui mừng, chẳng bởi l&iacute; do n&agrave;o cả. Nếu bạn đang đi v&agrave;o t&aacute;ch rời, y&ecirc;u sẽ tăng trưởng, vui sẽ tăng trưởng, chỉ gắn b&oacute; sẽ rơi rụng đi -- v&igrave; gắn b&oacute; mang tới khổ, v&igrave; gắn b&oacute; mang tới lệ thuộc, v&igrave; gắn b&oacute; ph&aacute; huỷ tự do của bạn. Nhưng nếu bạn đang trở n&ecirc;n dửng dưng.... Dửng dưng l&agrave; đồng tiền giả, n&oacute; c&oacute; vẻ giống t&aacute;ch rời, nhưng n&oacute; chỉ c&oacute; vẻ giống t&aacute;ch rời th&ocirc;i. Kh&ocirc;ng c&aacute;i g&igrave; sẽ ph&aacute;t triển trong n&oacute;. Bạn sẽ đơn giản co lại v&agrave; chết.</p>
<p><br>
Cho n&ecirc;n đi v&agrave; nh&igrave;n: c&oacute; nhiều sư thế tr&ecirc;n thế giới -- Cơ đốc gi&aacute;o, Hindu, Jaina, Phật tử -- quan s&aacute;t họ. Họ kh&ocirc;ng cho cảm gi&aacute;c rạng ngời, họ kh&ocirc;ng c&oacute; h&agrave;o quang của hương thơm, họ kh&ocirc;ng c&oacute; vẻ sống động hơn bạn; thực ra, họ c&oacute; vẻ k&eacute;m sống động hơn, bị qu&egrave; quặt, bị t&ecirc; liệt. Tất nhi&ecirc;n bị kiểm so&aacute;t, nhưng kh&ocirc;ng theo kỉ luật b&ecirc;n trong, s&acirc;u hơn; bị kiểm so&aacute;t nhưng kh&ocirc;ng c&oacute; &yacute; thức; tu&acirc;n theo lương t&acirc;m n&agrave;o đ&oacute; m&agrave; x&atilde; hội đ&atilde; trao cho họ nhưng chưa nhận biết, chưa tự to, chưa l&agrave; c&aacute; nh&acirc;n. Họ sống dường như họ đ&atilde; trong mồ, chỉ đợi chết. Cuộc sống của họ trở n&ecirc;n rầu rĩ, đơn điệu, buồn tẻ -- n&oacute; l&agrave; một loại thất vọng.</p>
<p><br>
Cảnh gi&aacute;c. Bất k&igrave; khi n&agrave;o c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; đi sai đều c&oacute; những chỉ dẫn trong hiện hữu của bạn. Buồn l&agrave; chỉ dẫn, ch&aacute;n nản l&agrave; chỉ dẫn; vui vẻ, mở hội cũng l&agrave; chỉ dẫn. Nhiều b&agrave;i ca hơn sẽ xảy ra cho bạn nếu bạn đang đi hướng tới t&aacute;ch rời. Bạn sẽ nhảy m&uacute;a nhiều hơn v&agrave; bạn sẽ trở n&ecirc;n đ&aacute;ng y&ecirc;u hơn. Nhớ, y&ecirc;u kh&ocirc;ng phải l&agrave; gắn b&oacute;, y&ecirc;u kh&ocirc;ng biết tới gắn b&oacute;, v&agrave; c&aacute;i biết tới gắn b&oacute; kh&ocirc;ng phải l&agrave; y&ecirc;u. C&aacute;i c&oacute; t&iacute;nh sở hữu, chi phối, n&iacute;u b&aacute;m, sợ, tham -- n&oacute; c&oacute; thể l&agrave; cả ngh&igrave;n lẻ một thứ, nhưng n&oacute; kh&ocirc;ng phải l&agrave; y&ecirc;u. Nh&acirc;n danh y&ecirc;u c&aacute;c thứ kh&aacute;c diễu h&agrave;nh qua, nh&acirc;n danh y&ecirc;u c&aacute;c thứ kh&aacute;c đang ẩn k&iacute;n đằng sau, nhưng tr&ecirc;n b&igrave;nh chứa c&aacute;i nh&atilde;n 'y&ecirc;u' được d&aacute;n v&agrave;o. B&ecirc;n trong bạn sẽ thấy nhiều kiểu c&aacute;c thứ nhưng kh&ocirc;ng l&agrave; y&ecirc;u ch&uacute;t n&agrave;o.</p>
<p><br>
Quan s&aacute;t. Nếu bạn bị gắn b&oacute; với một người, bạn c&oacute; trong y&ecirc;u kh&ocirc;ng? Hay bạn sợ sự một m&igrave;nh của bạn, cho n&ecirc;n bạn b&aacute;m v&iacute;u? V&igrave; bạn kh&ocirc;ng thể một m&igrave;nh được, bạn d&ugrave;ng người n&agrave;y để cho kh&ocirc;ng bị ở một m&igrave;nh. Thế th&igrave; bạn sợ. Nếu người n&agrave;y chết hay đi đ&acirc;u đ&oacute; kh&aacute;c hay rơi v&agrave;o y&ecirc;u với ai đ&oacute; kh&aacute;c thế th&igrave; bạn sẽ giết người n&agrave;y v&agrave; bạn sẽ n&oacute;i, 'T&ocirc;i đ&atilde; bị gắn b&oacute; nhiều thế.' Hay bạn c&oacute; thể giết bản th&acirc;n bạn v&agrave; bạn sẽ n&oacute;i, 'T&ocirc;i đ&atilde; bị gắn b&oacute; nhiều tới mức t&ocirc;i kh&ocirc;ng thể sống được nếu thiếu c&ocirc; ấy hay thiếu anh ấy.' Điều đ&oacute; cực k&igrave; ngu xuẩn. N&oacute; kh&ocirc;ng phải l&agrave; y&ecirc;u, n&oacute; l&agrave; c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; kh&aacute;c. Bạn sợ sự một m&igrave;nh của bạn, bạn kh&ocirc;ng c&oacute; năng lực ở với bản th&acirc;n bạn, bạn cần ai đ&oacute; để l&agrave;m sao l&atilde;ng bạn. V&agrave; bạn muốn sở hữu người kh&aacute;c, bạn muốn d&ugrave;ng người kh&aacute;c như phương tiện cho mục đ&iacute;ch ri&ecirc;ng của bạn. D&ugrave;ng người kh&aacute;c như phương tiện l&agrave; bạo h&agrave;nh.<br>
Immanuel Kant đ&atilde; l&agrave;m điều đ&oacute; th&agrave;nh một trong những điều nền tảng của &ocirc;ng ấy về cuộc sống đạo đức. N&oacute; l&agrave; vậy. &Ocirc;ng ấy thường n&oacute;i rằng đối xử với một người như phương tiện l&agrave; h&agrave;nh động v&ocirc; đạo đức lớn nhất c&oacute; đ&oacute;. N&oacute; l&agrave; vậy. V&igrave; khi bạn đối xử với người kh&aacute;c như phương tiện -- v&igrave; sự h&agrave;i l&ograve;ng của bạn, v&igrave; ham muốn dục của bạn, v&igrave; sợ của bạn, hay v&igrave; c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; kh&aacute;c -- khi bạn d&ugrave;ng người kh&aacute;c như phương tiện, bạn đang thu người kh&aacute;c th&agrave;nh đồ vật, bạn đang ph&aacute; huỷ tự do của người đ&oacute;, bạn đang giết linh hồn của người đ&oacute;.</p>
<p><br>
Linh hồn c&oacute; thể trưởng th&agrave;nh chỉ trong tự do. Y&ecirc;u cho tự do. V&agrave; khi bạn cho tự do, bạn l&agrave; tự do, đ&oacute; l&agrave; điều t&aacute;ch rời l&agrave; g&igrave;. Nếu bạn &eacute;p buộc lệ thuộc l&ecirc;n người kh&aacute;c, bạn sẽ trong t&ugrave; t&uacute;ng theo c&aacute;ch ri&ecirc;ng của bạn. Nếu bạn tr&oacute;i buộc người kh&aacute;c, người kh&aacute;c sẽ tr&oacute;i buộc bạn; nếu bạn x&aacute;c định người kh&aacute;c, người kh&aacute;c sẽ x&aacute;c định bạn; nếu bạn cố sở hữu người kh&aacute;c, người kh&aacute;c sẽ sở hữu bạn. Đ&oacute; l&agrave; c&aacute;ch c&aacute;c đ&ocirc;i li&ecirc;n tục đ&aacute;nh nhau để chi phối cả đời họ: đ&agrave;n &ocirc;ng theo c&aacute;ch ri&ecirc;ng của anh ta, đ&agrave;n b&agrave; theo c&aacute;ch ri&ecirc;ng của c&ocirc; ta. Cả hai vật lộn. Đ&oacute; l&agrave; việc ch&igrave; chiết v&agrave; đ&aacute;nh nhau li&ecirc;n tục. V&agrave; đ&agrave;n &ocirc;ng nghĩ rằng theo c&aacute;ch n&agrave;o đ&oacute; anh ta kiểm so&aacute;t đ&agrave;n b&agrave; v&agrave; đ&agrave;n b&agrave; nghĩ rằng theo c&aacute;ch n&agrave;o đ&oacute; c&ocirc; ấy kiểm so&aacute;t đ&agrave;n &ocirc;ng. Kiểm so&aacute;t kh&ocirc;ng phải l&agrave; y&ecirc;u.</p>
<p><br>
Đừng bao giờ đối xử với bất k&igrave; người n&agrave;o như phương tiện. Đối xử với mọi người như mục đ&iacute;ch l&ecirc;n bản th&acirc;n người đ&oacute; -- thế th&igrave; bạn l&agrave; người t&ocirc;n gi&aacute;o. Thế th&igrave; bạn kh&ocirc;ng n&iacute;u b&aacute;m, thế th&igrave; bạn kh&ocirc;ng bị gắn b&oacute;. Bạn y&ecirc;u nhưng y&ecirc;u của bạn cho tự do -- v&agrave;, khi bạn cho người kh&aacute;c tự do, bạn tự do. Chỉ trong tự do linh hồn của bạn trưởng th&agrave;nh. Bạn sẽ cảm thấy rất, rất hạnh ph&uacute;c.<br>
Thế giới n&agrave;y đ&atilde; trở th&agrave;nh thứ rất bất hạnh. Kh&ocirc;ng phải bởi v&igrave; thế giới l&agrave; thứ bất hạnh, nhưng bởi v&igrave; ch&uacute;ng ta đ&atilde; l&agrave;m c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; sai với n&oacute;. C&ugrave;ng thế giới n&agrave;y c&oacute; thể trở th&agrave;nh mở hội.</p>
<p><br>
Bạn hỏi, L&agrave;m sao t&ocirc;i c&oacute; thể biết liệu t&aacute;chrời hay dửng dưng đang lớn l&ecirc;n b&ecirc;n trong? Nếu bạn đang cảm thấy hạnh ph&uacute;c, nếu bạn đang cảm thấy hạnh ph&uacute;c với bất k&igrave; c&aacute;i g&igrave; đang ph&aacute;t triển, được định t&acirc;m nhiều hơn, được tiếp đất nhiều hơn, sống động hơn trước đ&acirc;y, thế th&igrave; đi tiếp v&agrave;o trong n&oacute;. Thế th&igrave; kh&ocirc;ng c&oacute; sợ. Để hạnh ph&uacute;c l&agrave; h&ograve;n đ&aacute; thử, l&agrave; ti&ecirc;u ch&iacute; -- kh&ocirc;ng c&aacute;i g&igrave; kh&aacute;c c&oacute; thể l&agrave; ti&ecirc;u ch&iacute;. Bất k&igrave; c&aacute;i g&igrave; kinh s&aacute;ch n&oacute;i đều kh&ocirc;ng phải l&agrave; ti&ecirc;u ch&iacute; chừng n&agrave;o con tim của bạn chưa đập rộn r&agrave;ng với hạnh ph&uacute;c; bất k&igrave; c&aacute;i g&igrave; t&ocirc;i n&oacute;i kh&ocirc;ng thể l&agrave; ti&ecirc;u ch&iacute; cho bạn chừng n&agrave;o con tim của bạn chưa đập rộn r&agrave;ng với hạnh ph&uacute;c.</p>
<p><br>
Khoảnh khắc bạn được sinh ra, một chỉ dẫn tinh tế được đặt v&agrave;o b&ecirc;n trong bạn. N&oacute; l&agrave; một phần của cuộc sống m&agrave; bạn bao giờ cũng c&oacute; thể biết c&aacute;i g&igrave; đang xảy ra, bạn bao giờ cũng c&oacute; thể cảm thấy liệu bạn hạnh ph&uacute;c hay bất hạnh. Kh&ocirc;ng ai hỏi l&agrave;m sao biết được liệu anh ta l&agrave; hạnh ph&uacute;c hay bất hạnh. Kh&ocirc;ng ai đ&atilde; bao giờ hỏi. Khi bạn bất hạnh, bạn biết; khi bạn hạnh ph&uacute;c, bạn biết. Thế th&igrave; n&oacute; l&agrave; gi&aacute; trị cố hữu. Bạn biết n&oacute;, bạn được sinh ra m&agrave; biết n&oacute;, cho n&ecirc;n để cho chỉ dẫn cố hữu đ&oacute; được d&ugrave;ng v&agrave; n&oacute; sẽ kh&ocirc;ng bao giờ lừa dối cuộc sống của bạn.</p>
<p><br>
Nhưng nếu bạn nh&igrave;n v&agrave;o trong kinh s&aacute;ch c&oacute; nguy hiểm, v&igrave; với người đ&atilde; viết ra s&aacute;ch n&agrave;o đ&oacute; n&oacute; c&oacute; thể đ&atilde; l&agrave; sự trưởng th&agrave;nh, nhưng n&oacute; c&oacute; thể kh&ocirc;ng phải l&agrave; trưởng th&agrave;nh cho bạn. Người đ&oacute; đ&atilde; cảm thấy hạnh ph&uacute;c. Mahavir đ&atilde; cảm thấy rất hạnh ph&uacute;c với việc nhịn ăn; Phật kh&ocirc;ng bao giờ cảm thấy hạnh ph&uacute;c thế với nhịn ăn. Vậy phải l&agrave;m g&igrave;? Nghe theo ai? Cả hai đều l&agrave; những người ho&agrave;n hảo. Nếu bạn nghe theo Phật c&oacute; khả năng rằng bạn sẽ bắt đầu b&oacute;p m&eacute;o cảm gi&aacute;c ri&ecirc;ng của bạn; nếu bạn nghe theo Mahavir, c&oacute; c&ugrave;ng khả năng đ&oacute;. Krishna đ&atilde; sống trong thế giới, đ&atilde; y&ecirc;u nhiều đ&agrave;n b&agrave;, đ&atilde; tận hưởng bản th&acirc;n &ocirc;ng ấy. &Ocirc;ng ấy đ&atilde; l&agrave; một người kh&aacute;c to&agrave;n bộ, hạnh ph&uacute;c ho&agrave;n hảo. &Ocirc;ng ấy bao giờ cũng h&aacute;t v&agrave; m&uacute;a. &Ocirc;ng ấy c&oacute; cảm gi&aacute;c ri&ecirc;ng của &ocirc;ng ấy -- c&oacute; thể cảm gi&aacute;c của &ocirc;ng ấy ph&ugrave; hợp với bạn hay kh&ocirc;ng.</p>
<p><br>
Cho n&ecirc;n đừng bao giờ thử bất k&igrave; ti&ecirc;u ch&iacute; b&ecirc;n ngo&agrave;i n&agrave;o; đừng bao giờ thử ti&ecirc;u ch&iacute; b&ecirc;n ngo&agrave;i cho b&ecirc;n trong bạn bằng kh&ocirc;ng c&oacute; nguy hiểm bạn c&oacute; thể lừa dối cơ chế b&ecirc;n trong của bạn, cơ chế cố hữu. Lắng nghe con tim của bạn đi.<br>
T&ocirc;i ở đ&acirc;y kh&ocirc;ng để cho bạn bất k&igrave; ti&ecirc;u ch&iacute; n&agrave;o m&agrave; để l&agrave;m cho bạn nhận biết về ti&ecirc;u ch&iacute; ri&ecirc;ng của bạn, chỉ để l&agrave;m cho bạn nhận biết về nhận biết cố hữu ri&ecirc;ng của bạn. Cảm đi -- v&agrave; n&oacute; r&otilde; r&agrave;ng tới mức kh&ocirc;ng c&aacute;i g&igrave; kh&aacute;c được cần để gi&uacute;p n&oacute;.</p>
<div>
<p>Từ &quot;T&ugrave;ng t&ugrave;ng cắc t&ugrave;ng&quot;</p>
<p>Nguồn: Fb.&nbsp;<a data-hovercard="/ajax/hovercard/user.php?id=1637733526&amp;extragetparams=%7B%22__tn__%22%3A%22%2CdCH-R-R%22%2C%22eid%22%3A%22ARD8jvU7RPLcySvkLAaRzXRj4q9GVE9Zhg-0BMOHet07cOZIVoYbE0ZqNVvUrBHU1OOf4qkypmdPZF00%22%2C%22hc_ref%22%3A%22ARRX16nXYIySENWkLFJoMqGG63-TorDSSjz-B3KDgU9wdtJLEO9S124PydYeOgUvGB4%22%2C%22fref%22%3A%22nf%22%7D" data-hovercard-prefer-more-content-show="1" data-hovercard-referer="ARRX16nXYIySENWkLFJoMqGG63-TorDSSjz-B3KDgU9wdtJLEO9S124PydYeOgUvGB4" href="https://www.facebook.com/ngo.t.viet?__tn__=%2CdCH-R-R&amp;eid=ARD8jvU7RPLcySvkLAaRzXRj4q9GVE9Zhg-0BMOHet07cOZIVoYbE0ZqNVvUrBHU1OOf4qkypmdPZF00&amp;hc_ref=ARRX16nXYIySENWkLFJoMqGG63-TorDSSjz-B3KDgU9wdtJLEO9S124PydYeOgUvGB4&amp;fref=nf" title="Ngo Trung Viet">Ngo Trung Viet</a></p>
</div>
<p>&nbsp;</p>

 

Điều đó không khó biết. Làm sao bạn biết khi nào bạn đau đầu và làm sao bạn biết khi nào bạn không đau đầu? Nó đơn giản rõ ràng. Khi bạn trưởng thành trong tách rời bạn sẽ trở nên mạnh khoẻ hơn, hạnh phúc hơn; cuộc sống của bạn sẽ trở thành cuộc sống của vui vẻ. Đó là tiêu chí cho mọi thứ là tốt. Vui vẻ là tiêu chí. Nếu bạn đang trưởng thành trong vui vẻ, bạn đang trưởng thành, và bạn đang hướng về nhà.
Với dửng dưng không có khả năng vui vẻ có thể phát triển được. Thực ra, nếu bạn có bất kì vui vẻ nào, dửng dưng sẽ biến mất.
Hạnh phúc là mạnh khoẻ, và, với tôi, tôn giáo về căn bản là khoái lạc. Chủ nghĩa khoái lạc là chính bản chất của tôn giáo. Là hạnh phúc là tất cả.


Cho nên nhớ, nếu mọi thứ đang đi đúng, và bạn đang đi theo hướng đúng, từng khoảnh khắc sẽ đem lại nhiều vui vẻ hơn -- dường như bạn đang đi hướng tới khu vườn đẹp. Bạn càng tới gần hơn, không khí sẽ tươi tắn hơn, mát mẻ hơn, nhiều hương thơm hơn. Điều đó sẽ là chỉ báo rằng bạn đang đi theo hướng đúng. Nếu không khí trở nên ít tươi tắn hơn, ít mát mẻ hơn, ít hương thơm hơn, thế thì bạn đang đi theo hướng đối lập.


Sự tồn tại được làm từ vui vẻ. Đó là chính chất liệu của nó. Vui vẻ là chất liệu mà sự tồn tại được tạo ra. Cho nên bất kì khi nào bạn đi hướng tới việc trở thành có tính tồn tại nhiều hơn, bạn sẽ trở nên ngày càng đầy vui vẻ, vui mừng, chẳng bởi lí do nào cả. Nếu bạn đang đi vào tách rời, yêu sẽ tăng trưởng, vui sẽ tăng trưởng, chỉ gắn bó sẽ rơi rụng đi -- vì gắn bó mang tới khổ, vì gắn bó mang tới lệ thuộc, vì gắn bó phá huỷ tự do của bạn. Nhưng nếu bạn đang trở nên dửng dưng.... Dửng dưng là đồng tiền giả, nó có vẻ giống tách rời, nhưng nó chỉ có vẻ giống tách rời thôi. Không cái gì sẽ phát triển trong nó. Bạn sẽ đơn giản co lại và chết.


Cho nên đi và nhìn: có nhiều sư thế trên thế giới -- Cơ đốc giáo, Hindu, Jaina, Phật tử -- quan sát họ. Họ không cho cảm giác rạng ngời, họ không có hào quang của hương thơm, họ không có vẻ sống động hơn bạn; thực ra, họ có vẻ kém sống động hơn, bị què quặt, bị tê liệt. Tất nhiên bị kiểm soát, nhưng không theo kỉ luật bên trong, sâu hơn; bị kiểm soát nhưng không có ý thức; tuân theo lương tâm nào đó mà xã hội đã trao cho họ nhưng chưa nhận biết, chưa tự to, chưa là cá nhân. Họ sống dường như họ đã trong mồ, chỉ đợi chết. Cuộc sống của họ trở nên rầu rĩ, đơn điệu, buồn tẻ -- nó là một loại thất vọng.


Cảnh giác. Bất kì khi nào cái gì đó đi sai đều có những chỉ dẫn trong hiện hữu của bạn. Buồn là chỉ dẫn, chán nản là chỉ dẫn; vui vẻ, mở hội cũng là chỉ dẫn. Nhiều bài ca hơn sẽ xảy ra cho bạn nếu bạn đang đi hướng tới tách rời. Bạn sẽ nhảy múa nhiều hơn và bạn sẽ trở nên đáng yêu hơn. Nhớ, yêu không phải là gắn bó, yêu không biết tới gắn bó, và cái biết tới gắn bó không phải là yêu. Cái có tính sở hữu, chi phối, níu bám, sợ, tham -- nó có thể là cả nghìn lẻ một thứ, nhưng nó không phải là yêu. Nhân danh yêu các thứ khác diễu hành qua, nhân danh yêu các thứ khác đang ẩn kín đằng sau, nhưng trên bình chứa cái nhãn 'yêu' được dán vào. Bên trong bạn sẽ thấy nhiều kiểu các thứ nhưng không là yêu chút nào.


Quan sát. Nếu bạn bị gắn bó với một người, bạn có trong yêu không? Hay bạn sợ sự một mình của bạn, cho nên bạn bám víu? Vì bạn không thể một mình được, bạn dùng người này để cho không bị ở một mình. Thế thì bạn sợ. Nếu người này chết hay đi đâu đó khác hay rơi vào yêu với ai đó khác thế thì bạn sẽ giết người này và bạn sẽ nói, 'Tôi đã bị gắn bó nhiều thế.' Hay bạn có thể giết bản thân bạn và bạn sẽ nói, 'Tôi đã bị gắn bó nhiều tới mức tôi không thể sống được nếu thiếu cô ấy hay thiếu anh ấy.' Điều đó cực kì ngu xuẩn. Nó không phải là yêu, nó là cái gì đó khác. Bạn sợ sự một mình của bạn, bạn không có năng lực ở với bản thân bạn, bạn cần ai đó để làm sao lãng bạn. Và bạn muốn sở hữu người khác, bạn muốn dùng người khác như phương tiện cho mục đích riêng của bạn. Dùng người khác như phương tiện là bạo hành.
Immanuel Kant đã làm điều đó thành một trong những điều nền tảng của ông ấy về cuộc sống đạo đức. Nó là vậy. Ông ấy thường nói rằng đối xử với một người như phương tiện là hành động vô đạo đức lớn nhất có đó. Nó là vậy. Vì khi bạn đối xử với người khác như phương tiện -- vì sự hài lòng của bạn, vì ham muốn dục của bạn, vì sợ của bạn, hay vì cái gì đó khác -- khi bạn dùng người khác như phương tiện, bạn đang thu người khác thành đồ vật, bạn đang phá huỷ tự do của người đó, bạn đang giết linh hồn của người đó.


Linh hồn có thể trưởng thành chỉ trong tự do. Yêu cho tự do. Và khi bạn cho tự do, bạn là tự do, đó là điều tách rời là gì. Nếu bạn ép buộc lệ thuộc lên người khác, bạn sẽ trong tù túng theo cách riêng của bạn. Nếu bạn trói buộc người khác, người khác sẽ trói buộc bạn; nếu bạn xác định người khác, người khác sẽ xác định bạn; nếu bạn cố sở hữu người khác, người khác sẽ sở hữu bạn. Đó là cách các đôi liên tục đánh nhau để chi phối cả đời họ: đàn ông theo cách riêng của anh ta, đàn bà theo cách riêng của cô ta. Cả hai vật lộn. Đó là việc chì chiết và đánh nhau liên tục. Và đàn ông nghĩ rằng theo cách nào đó anh ta kiểm soát đàn bà và đàn bà nghĩ rằng theo cách nào đó cô ấy kiểm soát đàn ông. Kiểm soát không phải là yêu.


Đừng bao giờ đối xử với bất kì người nào như phương tiện. Đối xử với mọi người như mục đích lên bản thân người đó -- thế thì bạn là người tôn giáo. Thế thì bạn không níu bám, thế thì bạn không bị gắn bó. Bạn yêu nhưng yêu của bạn cho tự do -- và, khi bạn cho người khác tự do, bạn tự do. Chỉ trong tự do linh hồn của


File Attachment Icon
67152312_10217168074187442_589943371905105920_n.jpg